Tải Ngay

Chuyengiaforex – Ông Trump tiếp tục đưa ra lời đe dọa cắt đứt quan hệ kinh tế Mỹ – Trung và cảnh cáo trừng phạt những doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc.

Trang Reuters dẫn lời tuyên bố của ông Trump trong họp báo vào ngày 7/9 “Chúng ta đã phải mất hàng tỷ USD. Nếu chúng ta không hợp tác kinh tế với Trung Quốc thì sẽ không mất hàng tỷ USD. Đó gọi là tách rời hai nền kinh tế, vì vậy mọi người hãy nghĩ về vấn đề này”.

Song song đó, ông Trump cũng cảnh cáo rút các doanh nghiệp Mỹ tại đất nước tỷ dân về Hoa Kỳ. Theo ông, trong thời gian tới, Chính quyền Mỹ sẽ không cho phép bất cứ hợp đồng liên bang nào được ký với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc buộc phải chịu trách nhiệm về sự lây lan của đại dịch Covid-19. 

“Chúng ta sẽ đưa Hoa Kỳ phát triển trở thành cường quốc sản xuất toàn cầu và chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi. Cho dù là tách rời hay áp thuế hàng loạt như tôi đã làm, chúng ta sẽ không thể dựa vào Trung Quốc. Chúng ta sẽ mang việc làm từ Trung về Mỹ và áp thuế đối với các doanh nghiệp bỏ Mỹ để đầu tư vào Trung hay các nước khác”, Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Đã nhiều lần Tổng thống Mỹ có động thái đe dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Các chuyên gia và quan chức Mỹ đánh giá rằng sẽ rất khó để thực thi việc cắt đứt quan hệ giữa hai nền kinh tế này. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tháng 6, chấm dứt quan hệ với Trung sẽ làm cho các công ty Mỹ khó mà cạnh tranh công bằng tại thị trường Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Mỹ sẽ còn tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc mặc cho những đánh giá từ nhiều chuyên gia cho rằng việc chấm dứt mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là bất khả thi.