Tải Ngay

ChuyengiaforexTổng thống Trump đã ký lệnh tăng cường lệnh cấm hồi tháng 11 đối với các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty quân sự bị cáo buộc của Trung Quốc, Nhà Trắng cho biết, hạn chế Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn Mỹ vài ngày trước khi ông rời nhiệm sở.

Theo chỉ thị sửa đổi, trước ngày 11 tháng 11 năm 2021, các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu thoái toàn bộ vốn nắm giữ chứng khoán của các công ty do Bộ Quốc phòng chỉ định do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Sự thay đổi mở rộng phạm vi của lệnh điều hành đầu tiên của tháng 11, ban đầu chỉ hạn chế các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua các chứng khoán đó vào ngày đó. Reuters trước đó đã báo cáo rằng sự thay đổi đang được xem xét.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters: “Lệnh hành pháp hôm nay đảm bảo rằng Hoa Kỳ giữ được một công cụ quan trọng để bảo vệ các nhà đầu tư Hoa Kỳ tài trợ cho việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”.

Sắc lệnh hành pháp là một phần trong nỗ lực của Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn đối với Trung Quốc trong những ngày suy yếu của nhiệm kỳ Tổng thống. Nó cũng tìm cách phù hợp với đạo luật năm 1999 giao Bộ Quốc phòng soạn thảo danh sách các công ty Trung Quốc mà họ tin rằng thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Trong số 35 công ty mà DOD đưa vào danh sách đen cho đến nay có nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC. Nhưng Reuters và các hãng khác đã đưa tin trước đó vào hôm thứ Tư rằng chính quyền đã loại bỏ kế hoạch đưa các gã khổng lồ công nghệ Alibaba, Baidu và Tencent vào danh sách đen.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.